เด็กๆ กับอัลกุรอาน

รูปภาพ

มีเทคนิคในการดึงดูดให้เด็กๆ อยากศึกษาอัลกุรอานมาแบ่งปันค่ะ
ทดลองใช้มาระยะนึงแล้วได้ผลดีทีเดียว อัลฮัมดุลิลลาฮฺ

อุปกรณ์
1-  ตาราง 100 ช่อง** (ดาวน์โหลดได้ที่ table100 )
1- สติ๊กเกอร์เล็กๆ  (รูปอะไรก็ได้ จะซื้อหรือดาวน์โหลดไฟล์นี้ไปปริ๊นท์ลงกระดาษสติ๊กเกอร์ มินิสติ๊กเกอร์ (จาก อุมมุหุซัยฟะฮ์ ขออัลลอฮฺตอบแทนความดีผู้จัดทำ )
3- ปากกาอัลกุรอาน, แท็บเล็ต, เว็บไซต์สอนอัลกุรอาน (app สำหรับแท็บเล็ตที่ใช้อยู่คือ iQuran กับ Quran Android, เว็บไซต์ http://tanzil.net)
4- อัลกุรอานแปลไทย (เล่มแดง) – หรือดาวน์โหลดจาก http://www.islamhouse.com/p/405 แล้วปริ๊นท์ขยายลงกระดาษ A4 จะได้ตัวอักษรใหญ่อ่านง่ายมาก

**วิธีใช้ตาราง – วางเงื่อนไขของการแปะสติ๊กเกอร์ให้ชัดเจน และอธิบายให้เด็กเข้าใจ เงื่อนไขที่ใช้ให้พิจารณาจากอายุและความสามารถของเด็ก แต่ละคนมีเงื่อนไขต่างกัน เช่น

เด็กโตที่อ่านเองได้แล้ว

1. อ่านอัลกุรอานครึ่งหน้า ได้แปะสติ๊กเกอร์ 1 ดวง
2. อ่านความหมายอัลกุรอานที่อ่านในข้อ 1. และสรุปให้ฟัง ได้แปะสติ๊กเกอร์ 1 ดวง
3. ท่องอายะฮฺยาว 1 อายะฮฺ ได้แปะสติ๊กเกอร์ 1 ดวง
4. ท่องอายะฮฺสั้น 2 อายะฮฺ ได้แปะสติ๊กเกอร์ 1 ดวง
5. จด/คัด ลงสมุด ได้แปะสติ๊กเกอร์ 1 ดวง (อายะฮฺอัลกุรอาน, ความหมาย, คำศัพท์, หรือคำที่หัดอ่านในหนังสืออิกเราะอฺ)

เด็กเล็ก

1. อ่านอิกเราะฮฺ 1 หน้า ได้แปะสติ๊กเกอร์ 1 ดวง
2. อ่านอัลกุรอาน 1 ซูเราะฮฺสั้นๆ ได้แปะสติ๊กเกอร์ 1 ดวง
3. ท่องอายะฮฺสั้น 1 อายะฮฺ ได้แปะสติ๊กเกอร์ 1 ดวง
4. ท่องอายะฮฺยาว 1 อายะฮฺ ได้แปะสติ๊กเกอร์ 2 ดวง
5. ศึกษาความหมาย (อ่านและอธิบายให้ฟัง) ได้แปะสติ๊กเกอร์ 1 ดวง

แปะสติ๊กเกอร์ได้ครบ 100 ช่อง มีรางวัลให้ตามใจเด็ก แต่ต้องดูความเหมาะสม

ส่วนวิธีการสอน สำหรับผู้ปกครองหรือครูที่สอนเด็กหลายคน ให้สอนทีละคน คนอื่นๆ ให้ทบทวนของเก่า หรือศึกษาอัลกุรอานอายะฮฺต่อไปด้วยอุปกรณ์ในข้อ 3- 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ –> คำแนะนำในการสอนอัลกุรอาน

رَبَّنَا أَفْرِغْ عَلَيْنَا صَبْرًا وَثَبِّتْ أَقْدَامَنَا
ความว่า “โอ้องค์อภิบาลของเรา ขอได้โปรดหลั่งความอดทนลงให้พวกเราด้วยเถิด

และโปรดประทานความหนักแน่นมั่นคงแก่เท้าของเราด้วยเถิด” (สูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ : 250)

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s